วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

                  1.บทความเรื่อง สอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่งการจัดการเรียนกาสอนคณิตศาสตร์ 
ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
จากบทความเรื่อง สอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่งการจัดการเรียนกาสอนคณิตศาสตร์  ได้นำทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสอนแนะให้รู้คิดของพีอาเจต์   บรูเนอร์  และอ๊อสชุเบล  มาใช้เป็นแนวการในสอนของครู   เพื่อที่จะให้ผู้เรียนมีทักษะในการให้เหตุผล   มีทักษะในการเชื่อมโยง  ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถฝึกคิดวิเคราะห์   คิดสังเคราะห์และสามารถให้เหตุผลประกอบในเนื้อหาที่เรียนได้   รวมทั้งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง  สามารถนำการเรียนรู้ในชั้นเรียนมาใช้กับชีวิตในประจำวัน  โดยครูจะต้องเป็นผู้นำเสนอปัญหา  ช่วยแนะให้นักเรียนมีความเข้าใจในปัญหา   เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแก้ปัญหาและร่วมกันอภิปรายคำตอบ  จึงจะทำให้ผู้เรียนสารมารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้   ครูจึงมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการจัดการสอนให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้           
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จากความรู้ที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน  โดยการนำแนวคิดและทฤษฎีจากบทความดังกล่าวข้างต้นมาใช้ในการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้  ซึ่งครูผู้สอนจะต้องกำหนดปัญหา  ให้ผู้เรียนร่วมกันแก้ปัญหา  และร่วมกันอภิปราย  จึงจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจมากขึ้น  นอกจากนี้ครูผู้สอนยังสามารถนำสื่อและเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้  เพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจมากขึ้น

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
               
ในการจัดการสอนผู้สอนจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยการกำหนดปัญหาให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้เข้ากับชีวิตจริงได้  รวมทั้งนำเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้การสอนเพื่อที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้มากขึ้นและก้าวทันโลกทันเหตุการณ์ต่างๆ 
                                                                                                                                                                                                                        
          2.บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ของดร.สุเมธ   ตันติเวชกุล   วารสารทักษิณ
ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
จากบทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของดร.สุเมธ   ตันติเวชกุล  วารสารทักษิณ  ได้กล่าวว่า  ท่านทรงเป็น ครูของแผ่นดิน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ได้สอนให้ประชาชนคนไทยรู้จักและเข้าใจ  ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ   สอนให้รู้จักชีวิต  สอนให้รู้จักใช้พฤติกรรมในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น  รู้จักแบ่งปัน  มีน้ำใจ  และเข้าใจผู้อื่น  พระองค์สอนในเรื่องของการดำรงชีวิต การทำมาหากินของคนไทย  โดยส่วนใหญ่คนไทยจะประกอบอาชีพเกษตรกร  พระองค์ก็ได้คิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมา ซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก  จากแนวคิดของพระองค์ทำให้คนไทยอยู่อย่างพอเพียงรู้จักนำทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์  และยังมีโครงการต่างๆอีกมากมายที่คิดขึ้นเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของคนไทย  นอกจากนี้พระองค์ยังสอนเกี่ยวกับเรื่องของการศึกษา   โดยมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษา  แต่การที่เด็กจะได้รับความรู้ที่ดี  ครูจะต้องมีความรู้ที่ดีและมากพอที่จะถ่ายทอดให้ผู้เรียน  ครูจะจึงต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา จึงจะทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้   เช่นเดียวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นครูของแผ่นดิน  ซึ่งตัวอย่างที่ดีของประชาชนตลอดมา  ประชาชนคนทุกจึงรักพระองค์
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จากความรู้ที่ได้ดิฉันจะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน  โดยการที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน  ทั้งในเรื่องของการศึกษาหาความรู้ ที่ได้จากชีวิตจริง  นำมาสอนให้นักเรียนรู้จักคิด  รู้จักวางแผน  และนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น  และจะสอนให้นักเรียนรู้จักประหยัด  อดออม  ประกอบอาชีพที่สุจริต และ นำทรัพยากรที่มีในประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  โดยการนำเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ เป็นสื่อในการเรียนการสอน  นอกจากนี้ดิฉันจะจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ของผู้เรียนให้กว้างไกลและไม่น่าเบื่อ

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร

ในการออกแบบการเรียนการสอนสามารถนำแนวคิดที่ได้จากเรื่องคุณธรรม  จริยธรรม  รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปใช้  โดยการที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง  ให้ผู้เรียนได้ลองผิด  ลองถูกด้วยตนเองในการค้นคว้าหาความรู้ที่จะใช้ในการเรียน เพื่อที่จะฝึกให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนรู้  รู้จักคิดวางแผนในการทำงาน  รู้จักประหยัดอดออม  นำสิ่งที่มีอยู่รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น    ดังเช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
               
               
               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น